ฝึกสมาธิให้จิตนิ่งคลายเครียดความดันลดลง

ฝึกสมาธิให้จิตนิ่งคลายเครียดความดันลดลง  

 
                โรคความดันโลหิตสูงยังเป็นโรคที่พบได้บ่อย เป็นฆาตกรเงียบที่จะค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาทำร้ายเรา ทำให้เกิดหลายโรคตามมาที่สำคัญคือ ทางด้านสมอง เส้นเลือดในสมองแตก จะไปกดศูนย์ประสาทต่าง ๆ ทำให้เกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ด้านหัวใจจะทำให้หัวใจล้มเหลว หัวใจวาย ทางเรื่องไตก็ทำให้เกิดการอักเสบและไตวายเรื้อรัง  

                องค์การอนามัยโลกรายงานไว้ว่า มีผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูงในโลกนี้ราว 600 ล้านคน สำหรับในบ้านเราพบราว 20% หรือราว 12 ล้านคน ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้สาเหตุ ผู้ที่เป็นแล้วไม่ค่อยดูแลตัวเองให้ดี ไม่ไปพบแพทย์ตามนัด เรื่องอาหารเรื่องยากินประจำหากละเลย ลงท้ายอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้
 
                การป้องกัน มีหลายวิธี หลาย  รูปแบบที่จะต้องกำจัดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เป็นต้นเหตุของโรคความดันโลหิตสูง หรือเมื่อเป็นแล้วหากได้ไปปฏิบัติต่อก็จะช่วยให้   อาการลดลง หากเป็นไม่มากบางครั้งอาจไม่ต้องกินยาเลยก็ได้ วิธีการต่าง ๆ ที่ใช้คอยควบคุมอยู่ ได้แก่ การควบคุมอาหาร ควบคุมน้ำหนัก งดสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ ลดความเครียด ความโกรธและความกังวล ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เราจะพบบ่อยคนที่โกรธรุนแรง ความดันจะขึ้นสูงทันที อันตราย มาก ความเครียดกังวล เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของความดันโลหิตสูง ถ้าสาเหตุไม่หายหรือไม่รู้วิธีกำจัดออก จะกระตุ้นความดันให้สูงอยู่ตลอด ยิ่งหากมีปัญหาในครอบครัวที่ไม่ลงตัว คอย กระตุ้นอยู่เสมอจะทำให้ลดลงยาก ถ้าเอาสาเหตุออกไปได้ เกิดความสบายใจ ความดันจะค่อยลดลงไปเอง
 
                วิธีการลดความเครียด มีหลายวิธีแล้วแต่ใครจะชอบแบบใด การฝึกสมาธิให้จิตนิ่ง (Calmness Meditation) หรือสมาธิแบบสมถกรรมฐาน ทำให้คลายเครียดคลายกังวล เป็น  วิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ใจคอสบาย ความดันลดลง เป็นของดีที่ชาวพุทธได้ ปฏิบัติกันมานานแล้ว
 
                ความผ่อนคลายบำบัดโรค เมื่อจิตนิ่งจากการทำสมาธิจะทำให้เกิดการผ่อนคลาย มีผลต่อโรคหัวใจ หลอดเลือดได้อย่างมาก ซึ่งเราสามารถทำได้หลายวิธี การสวดมนต์ สวดไปสัก 15 นาที จิตจะนิ่งไปอยู่ที่การสวดมนต์ ไม่หนีออกไปที่อื่น การทำสมาธิอาจเป็น ท่านั่ง ดูลมหายใจเข้า-ออก อาจใช้คำว่า พุทโธ ช่วยในแต่ละครั้ง หรือจะใช้คำใดก็ได้แล้วแต่ถนัด    ให้จิตอยู่กับลมหายใจ ไม่กระโดดออกไปที่อื่น ท่าต่าง ๆ นำมาใช้ได้แล้วแต่เราสะดวก ที่นิยมอีกแบบหนึ่งคือ เดินช้า ๆ หรือเรียกว่า เดินจงกรม เวลาย่างก้าวเท้าออกไปให้พูดตามไปด้วย เช่น ขวา-หนอ, ซ้าย-หนอ ตามถนัด จิตไปจับอยู่ที่เท้าตลอด การวิ่งเหยาะ ๆ การว่ายน้ำ แม้กระทั่ง ฝึกโยคะ ไท้เก๊ก ชี่กง ทำงานต่าง ๆ เอาจิตไปจับให้นิ่งอยู่ที่จุดนั้นตลอดด้วยในหลักการเดียวกัน
  
                บางท่านที่ไม่สะดวกในท่าต่าง ๆ เช่น ลุกเดิน นั่งลำบาก ต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดหรือครั้งคราว อาจให้ มือ-แขนเคลื่อนไหว เช่น พลิกมือหงายแล้วคว่ำ งอแขนเข้าแล้วเหยียดออก ทำมือซ้าย แขนซ้าย แล้วมาทำมือขวาสลับไปสลับมา ระหว่างทำในหลักการให้จิตไปจับอยู่ที่มือและแขน ไม่กระโดดออกนอกไปคิดเรื่องอื่นนอกตัว ทำให้จิตนิ่งราว 5 นาที ไปจนถึงครึ่งชั่วโมงได้ยิ่งดี        ความจริงถ้าจิตได้นิ่งจริง ๆ เพียง 1-2 นาทีก็เห็นผล จะรู้สึกสบายใจขึ้นมาทันที ความผ่อนคลายได้เกิดขึ้น ผลตามมาคือ ความดันจะค่อยลดลง (Trancendental Meditation & Muscle Relaxation)
                หลวงพ่อวิวัฒน์ ธมฺมวฒฺโฒ แห่งวัดโสมนัสวรวิหาร คณะ 6 เป็นภิกษุรูปหนึ่งที่มีความรู้ทางธรรมมาก โดยเฉพาะการวิจัยค้นคว้านำหลักธรรมออกมาเผยแพร่เป็นภาษาง่าย ๆ ด้วยการพิมพ์หนัง สือเล่มกะทัดรัดออกมาหลายเล่ม สำหรับตัวผมเองสงสัยเรื่องธรรมะอันใดมักจะหาโอกาสไปคุย กับท่านเสมอเกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธิฝึกจิตให้อยู่กับตัวท่าน  ยังได้แนะนำให้คิดไกลออกไปนอกตัวอีก ให้ฝึกดูกายและ    ใจด้วยการเอาเครื่องมือไปจับ เครื่องมือนั้นคือความรู้สึกตัวและความคิด
 
                ลงท้ายสรุปว่าผลของกายและจิตที่เกิดขึ้นจะค่อยเสื่อม ไม่เที่ยง และบังคับไม่ได้ เพราะไม่ใช่ตัวตนของเรา รวมไปถึงร่างกายเราด้วย ทำให้ผู้มีปัญญามองเห็นทางออกหลีกเลี่ยงความทุกข์ไปได้
 
                ย้อนกลับมาถึงเรื่องสมาธิ ผมได้ลองมาปฏิบัติดูก็ได้ผลดี จึงขอถ่ายทอดต่อ โดยเฉพาะผู้สูงอายุมักจะมีโรคความดันร่วมอยู่ด้วยเสมอ ลองเริ่มทีละน้อยก่อน ทำทุกวันจะค่อยชิน ไปเอง ง่ายที่สุดคือการสวดมนต์ ผลจะช่วยให้ความดันลดลงโดยอาจใช้ยาน้อยลงหรือไม่ใช้เลย. 
 
 

 
ข้อมูลจาก : เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2551 ปีที่ 21 ฉบับที่ 591

Advertisements

1 thought on “ฝึกสมาธิให้จิตนิ่งคลายเครียดความดันลดลง

  1. Pingback: พุทธศาสน์กับ “ศักราชใหม่” พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล โดย ชฎาพร นาวัลย์ | ⊹⊱✿ What Ankylosing Spondylitis ca

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s