อดอาหารลดอ้วน…?

เทคนิคลดอ้วนที่หลายคนนิยม คือ การอดอาหารเพื่อจำกัดปริมาณแคลอรีที่เข้าสู่ร่างกาย ขณะที่นักโภชนาการบอกว่าเป็นวิธีที่ไม่เวิร์คสุดๆ

“การอดอาหารเป็นทางออกยอดนิยมในการลดน้ำหนัก ถัดมาก็เป็นกลุ่มเน้นกินผักผลไม้ให้มากกว่าข้าว เหล่านี้ล้วนเป็นความเข้าใจผิดทั้งสิ้น เพราะทันทีที่เลิกอดอาหาร หรือกลับมาเน้นกินข้าวตามปกติ ยิ่งจะทำให้อ้วนแบบที่เรียกว่า โยโย่เอฟเฟคท์” คำเตือนจาก พญ.ชณิศา พานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จาก Slimlife Medical Weight Loss Center

คุณหมอให้คำแนะนำว่า ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักให้ได้ผลระยะยาว ไม่ต้องเสียเงินเข้าคอร์สหลักหมื่นหลักแสน ไม่ต้องเสี่ยงกับผลข้างเคียงของยา แต่ต้องลงทุนศึกษาหาข้อมูลความรู้ในเรื่องของอาหารอย่างละเอียด โดยเฉพาะอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เพราะคาร์โบไฮเดรตไม่ใช่แค่ข้าวกับแป้งอย่างที่เข้าใจกัน

คาร์โบไฮเดรตแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ คาร์โบไฮเดรตชนิดที่ร่างกายดูดซึมง่าย และจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างรวดเร็ว เช่น ขนมเค้ก ขนมหวาน ข้าวขาว ข้าวเหนียว

ส่วนคาร์โบไฮเดรตอีกชนิดเป็นแบบเชิงซ้อน ร่างกายจะค่อยๆ ดูดซึม จึงไม่ทำให้อ้วนสะสม   พบได้ในกลุ่ม ผัก ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช ฉะนั้น เมนูข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ผักหลากสี จึงได้รับคำแนะนำให้กับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

ปัญหาที่พบในคนที่ลดน้ำหนักในระยะยาว คือ ร่างกายขาดเส้นใยอาหาร และระบบขับถ่ายไม่เป็นปกติ วิธีที่ถูกต้องจึงควรเสริมด้วยอาหารเสริมในกลุ่มพวกที่มีไฟเบอร์สูงที่ร่างกายต้องการ รวมถึงอาจมีการกินวิตามินและเกลือแร่เสริม เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ผักและผลไม้อาจไม่มีเข้าไปด้วย

“การจะเลือกลดน้ำหนักด้วยวิธีใดก็ตาม คุณจำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของนักโภชนาการตลอดเวลาที่อยู่ในช่วงการคุมน้ำหนัก เพราะการเลือกกิน-ไม่กินอาหารบางชนิด อาจจะเกิดภาวะขาดเกลือแร่ในเลือด หรือภาวะเลือดเป็นกรดตามมาได้” คุณหมอกล่าว

เช่นเดียวกับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ถึงความพร้อมของร่างกายในการควบคุมเรื่องอาหาร ควรตรวจอัตราการเผาผลาญของร่างกาย ระดับฮอร์โมน และความเข้มข้นของเลือด เพื่อป้องกันผลข้างเคียงต่อโรคประจำตัวที่เป็นอยู่

สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ถึงขั้นต้องการลดน้ำหนักอย่างเอาเป็นเอาตาย การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทั้ง 3 มื้อ และหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานสูงในช่วงบ่ายเป็นต้นไป ก็สามารถช่วยให้การคุมน้ำหนักมีประสิทธิภาพได้แล้ว หรืออาจจะเลือกเมนูหนักในมื้อเช้าและกินน้อยลงในช่วงมื้อกลางวัน แล้วลดน้อยลงอีกในช่วงเย็น รวมถึงการเลือกอาหารที่ระบุว่ามีไขมันต่ำก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน

“พฤติกรรมที่ควรละทิ้ง หากต้องการคุมน้ำหนักให้ได้ผลในระยะยาวคือ นอนทันทีหลังมื้อเย็นเสร็จสิ้น หรือการกินอาหารหนักในมื้อเย็น โดยเฉพาะข้าว ของหวาน ไขมัน ที่ให้แคลอรีสูง ซึ่งจะสะสมกลายเป็นไขมันรอบเอวและไขมันหน้าท้อง แต่หากหิวจริงๆ ให้เลือกกินอาหารในกลุ่มโปรตีนหรือนมก็ได้ และก่อนนอน 3 ชั่วโมงไม่ควรกินมื้อหนัก” พญ.ชณิศา กล่าว

เหล่านี้เป็นเพียงวิธีหนึ่งจากอีกหลายทางเลือก สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว โดยส่งผลข้างเคียงน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับบางคนที่อาจเลือกวิธีกินยาลดน้ำหนัก แต่สุดท้ายน้ำหนักก็กลับมาเพิ่มเหมือนเดิม เพราะไม่ได้เริ่มจากการปรับพฤติกรรมการกิน แต่เพียงใช้ยาเป็นตัวบังคับร่างกายให้ลดน้ำหนักอย่างเร่งรีบ

นอกจากการจัดการเรื่องการกิน การนอนให้สมดุลและการออกกำลังกายก็จำเป็นเช่นกัน

วิธีที่จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญอาหารที่กินเข้าไปให้ได้ผล คือ การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ผสมผสานระหว่างการกำลังกายแอโรบิกเพื่อสุขภาพที่ดีของหัวใจ และการออกกำลังกายแบบเผาผลาญไขมัน

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ 7 กุมภาพันธ์ 2555

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s