อาบแดดรับวิตามินดี

image : sun-protection-and-you.comแม้ประเทศไทยจะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองร้อน มากไปด้วยแสงแดดเจิดจ้า แต่คนไทยก็ยังเสี่ยงที่จะขาดวิตามินดีกันมากขึ้น

คนไทยเสี่ยงที่จะเกิดภาวะขาดวิตามินดีกันมากขึ้น โดยเฉพาะหนุ่มสาววัยทำงานที่ตื่นเช้าเดินทางไปทำงานตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น และกลับบ้านเมื่อพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว จึงมีโอกาสสัมผัสกับแสงแดดน้อยมากในแต่ละวัน

“จากการสำรวจประชากรไทย น่าตกใจที่กลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภาวะขาดวิตามินดีได้มากสุดคือ วัยหนุ่มสาวที่ทำงานในตึกและผู้สูงอายุวัยปลดเกษียณที่อยู่แต่ในบ้าน เพราะนอกจากสัมผัสกับแสงแดดน้อยแล้ว ก่อนออกจากบ้านยังนิยมทาโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแดด SPF 8 ขึ้นไป ก็มีผลทำให้ร่างกายไม่สังเคราะห์วิตามินดี” ศ.นพ.บุญส่ง องค์พิพัฒนกุล หน่วยต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสึม ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าว

หลายคนคงสงสัยอีกว่า แล้วอยู่ใต้แสงไฟในที่ทำงานทั้งวัน ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีได้หรือไม่ คุณหมอ อธิบายว่า ร่างกายคนเราจะรับวิตามินดีได้ 3 วิธี ได้แก่ การออกแดดโดยให้แขนและใบหน้าสัมผัสกับแสงแดด โดยไม่ทาโลชั่นกันแดดช่วงเวลา 10.00-14.00 น.ซึ่งมีรังสียูวีบีอย่างน้อย 15 นาทีต่อวัน

แต่ในอีกด้านหนึ่งการสัมผัสแสงแดดมากเกินไป ก็มีผลเสียคือทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้น และทำให้ผิวหนังแห้งและเหี่ยวย่นหรือแก่เร็วขึ้น ปัจจุบันนี้ยังไม่มีมาตรฐานว่าควรอาบแดดนานเท่าใดจึงจะพอดีได้ประโยชน์จากการได้รับวิตามินดี โดยไม่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

คนที่ทำงานอยู่แต่ในอาคารซึ่งมีแต่แสงจากหลอดไฟ ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินดี เพราะแสงจากหลอดไฟไม่มีรังสียูวีบีเหมือนอย่างที่แสงแดดมี อีกทั้งรังสียูวีบีก็ไม่สามารถผ่านกระจก จึงทำให้คนที่ออกจากบ้านแต่เช้ามืดกลับบ้านจนดึก รวมถึงผู้สูงอายุที่อยู่แต่ในบ้านมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามินดีมากกว่าเพื่อน

ทั้งนี้ ร่างกายคนเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้เองจากแสงแดด รังสีชนิดยูวีบีจากแสงแดดจะทำให้มีการสังเคราะห์วิตามินดีที่ผิวหนัง หลังจากนั้นจะถูกเปลี่ยนโครงสร้างที่ตับและไต และพัฒนาเป็นฮอร์โมนที่สมบูรณ์สำหรับร่างกายนำไปใช้ประโยชน์

การบริโภคอาหารที่มีวิตามินดี เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ร่างกายจะได้รับวิตามินดีได้นอกจากแสงแดด เช่น การบริโภคเห็ดหอมแห้ง ซึ่งจากการวิจัยพบว่ามีวิตามินดีสูงกว่าเห็ดหอมสดกว่า 10 เท่า ปลาแซลมอนธรรมชาติเพราะมีปริมาณวิตามินดีมากกว่าปลาแซลมอนแบบเลี้ยง 6-10 เท่า วิธีการสุดท้ายคือ การพึ่งพาเม็ดวิตามินดีเสริมซึ่งต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์

ภาวะขาดวิตามินดีที่เกิดขึ้น อาการไม่แสดงออกมารุนแรง แต่ระยะยาวมีผลทำให้มวลกระดูกลดลง กระดูกเปราะบาง และหักง่าย ซึ่งในคนที่ร่างกายขาดวิตามินดีมานาน จะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีอาการยืนและเดินลำบากในกรณีถ้าเกิดกับเด็กเล็ก และเกิดการหกล้มได้ง่ายหากเป็นในผู้ใหญ่

สาเหตุที่วิตามินดีมีผลต่อมวลกระดูก เพราะวิตามินดีมีส่วนเพิ่มการดูดซึมของแคลเซียม และฟอสฟอรัสที่ลำไส้เล็ก รวมถึงลดการขับแคลเซียมและฟอสฟอรัสออกมาทางปัสสาวะ เป็นผลให้ร่างกายมีปริมาณแคลเซียมและฟอสฟอรัสเพียงพอในการเสริมสร้างมวลกระดูก ทำให้กระดูกมีความแข็งแรงนั่นเอง

“ในสิ้นปีนี้ คนไทยจะมีข้อมูลที่ใช้อ้างอิงเป็นของตัวเอง เรื่องช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการรับแสงแดดเพื่อให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดี รวมถึงจะมีองค์ความรู้ด้านวิตามินดีเสริมที่เหมาะสมกับคนไทยเพิ่มขึ้น เช่น การบริโภคปลาจากแหล่งน้ำของไทยมีวิตามินดีมากแค่ไหน กินแทนปลาแซลมอนได้หรือไม่” คุณหมอกล่าวและว่า ขณะนี้ทีมแพทย์จากสถานพยาบาลหลายแห่ง กำลังช่วยกันเก็บข้อมูลโดยมีคนไทยเป็นฐานข้อมูลหลัก เพื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์และรองรับปัญหาด้านสุขภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 17 พฤษภาคม 2555

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s