กินอาหารลดอาการ”ปวดท้องน้อย”

สาว ๆ หลายคนเวลามีประจำเดือน เลือดออกมาก มีอาการปวดท้องน้อย บางคนถึงขั้นต้องพึ่งยากิน หรือยาฉีด จึงเกิดคำถามว่านอกจากยาแล้วมีอาหารประเภทใดที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดได้บ้าง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานา ชาติ บอกว่า อาหารเสริม มีดังนี้

1. แมกนีเซียม ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนและเคมีปวดในร่างกายสตรีให้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดภายในได้

2. เคอร์คิวมินอยด์ สารต้านอักเสบที่ได้จากขมิ้นชันกินเป็นเม็ดแคปซูลหรือกินแบบสดจากอาหารก็ได้ ช่วยลดการอักเสบเจ็บปวดตามที่ต่าง ๆ ทำให้สบายตัวขึ้น

3. กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว มีอยู่มากใน น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย บริโภคโดยผ่านการปรุงอาหาร ไม่     ถึงกับต้องทานเป็นช้อน ให้เลือกใช้น้ำมันสลับกันไป

4. ดีเอชเอ อยู่ในปลาทะเล ปลาน้ำจืด กะปิ เนื้อสัตว์เลี้ยงตามธรรมชาติ ไข่ไก่ นมต่าง ๆ ดีเอชเอช่วยลดการอักเสบได้และทำให้สมองทำงานได้ดี มีผลต่ออารมณ์ด้วย

5. พฤกษฮอร์โมนและวิตามินดี จากถั่วเหลือง ไข่ไก่และชีส ให้รับประทานทั้งเต้าหู้ นมถั่วเหลืองและไข่ไก่ทุกวัน เพราะจะได้รับสารช่วยลดไขมันอักเสบและวิตามินดีช่วยอารมณ์ให้ไม่เซ็งจากอาการปวด

อาหารสด มีดังนี้

1. งาดำ ถั่วเหลืองและธัญพืช รับประทานงาดำประมาณวันละ 1-2 ช้อน กินข้าวสลับกับน้ำเต้าหู้วันละถุง ส่วนธัญพืชอื่น เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ถั่วลิสง บราซิลนัทหรือวอลนัทให้รับประทานสลับวันละ 1 กำมือ

2. บรอกโคลีกับมะเขือเทศ ดื่มน้ำบรอกโคลีหรือน้ำมะเขือเทศวันละ 1-2 แก้ว หรือรับประทานมะเขือเทศลูกเล็กวันละ 15 ลูก สำหรับมะเขือเทศนั้นสามารถรับประทานแบบแปรรูปแล้วได้ เช่น เป็นน้ำพริกอ่อง ส้มตำหรือซอสมะเขือเทศก็ได้

3. ใบบัวบก ดื่มน้ำสมุนไพรชนิดนี้วันละ 1 แก้วสลับกับน้ำมะเขือเทศจะช่วยลดอาการอักเสบได้เช่นเดียวกับการรับประทานอาหารเสริมพวกขมิ้นชัน หรืออาจหาใบบัวบกมารับประทานสดแกล้มกับน้ำพริกก็ได้

4. ขิง รับประทานเมนูขิงจัดให้มีสัก 1 มื้อต่อวัน เช่น ปลานึ่งขิง หมูผัดขิง เต้าฮวยน้ำขิง บัวลอยงาดำน้ำขิง เพราะขิงเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้ดี ลดอาการปวดเกร็งท้องได้

5. ปลาและน้ำมันปลา ปลาต้องมีอยู่ในเมนูเช่นกัน เพื่อให้สะดวกขึ้นอาจเปลี่ยนเป็นน้ำมันปลาสักวันละ 1-2 เม็ดก็ได้ขึ้นอยู่กับความปวดรำคาญของอาการ การมีน้ำมันจากปลาช่วยจะผ่อนอาการไข้และอักเสบในผู้ที่มีอาการปวดท้องน้อยหรือเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ได้

เทคนิคการใช้ชีวิตเพื่อพิชิตปวดท้องน้อย คือ

1. หาผู้ร้ายให้เจอ การปวดท้องน้อย หรือเลือดออกประจำเดือนผิดปกติอาจเกิดได้จาก เยื่อบุมดลูกโตผิดที่ เยื่อบุมดลูกแทรกในเนื้อมดลูก ช็อกโกแลตซิสต์ เนื้องอกมดลูก หรือโรคอื่น ๆ เมื่อหาผู้ร้ายเจอแล้วจึงค่อยปฏิบัติ ต่อไป

2. อดบำบัด เป็นทางรักษาแบบธรรมชาติช่วยลดเคมีปวดและอักเสบ การอดในที่นี้คือให้รับประทานเฉพาะผักผลไม้ใน 1 วันถือเป็นการล้าง เคมีปวด โดยจัดเวลาสัก 1 วันต่อสัปดาห์รับประทานเฉพาะฝรั่งสด บรอกโคลีหรือแอปเปิ้ลกับน้ำเปล่าตลอดทั้งวันอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นได้

3. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที จะช่วยปรับฮอร์โมนปวดได้ดี จะออกแบบโยคะก็ได้หรือเดินเร็ว แกว่งแขนแล้วปั่นจักรยานก็ได้ ขอให้เริ่มต้นอย่างสนุกโดยการเลือกออกแบบที่ชอบก่อนจะได้
ไม่เบื่อ

4. เลี่ยงรับประทานของหวานแอลกอฮอล์ ชาและกาแฟ ให้รับประทานอาหารที่แนะนำไว้ข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ

5. อย่ารอจนปวดหนัก ให้เริ่มรับประทานยาลดปวดได้ โดยให้สังเกตสัญญาณเตือน แล้วรีบรับประทานดักเอาไว้ก่อนเนิ่น ๆ

ฟังคำแนะนำจาก นพ.กฤษดาแล้วก็ลองไปปฏิบัติดู เผื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของสาว ๆ ได้อีกทางหนึ่งไม่มากก็น้อย.

นวพรรษ บุญชาญ

ที่มา :  เดลินิวส์  26 มกราคม 2556

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s