7 วัน กับ 7 อ. สร้างสุขภาพรับปี 57

prachachat140108_002ไม่ใช่เฉพาะ 3 อ. อาหาร อ.อารมณ์ และ อ. ออกกำลังกาย ที่เราเคยได้ยินกันจนชินหูเท่านั้นที่จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี แต่ปัจจัยอื่นๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมของเราเองก็มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสร้างสุขภาวะ วันนี้ สรรหามาขยาย จึงขอหยิบเอาสาระดีๆ “7 วัน กับ 7 อ.สร้างสุขภาพรับปี 57” เพื่อเป็นการตอกย้ำให้ทุกคนใส่ใจต่อสุขภาพให้มากขึ้น เพราะเรื่องของสุขภาพอยู่ที่ตัวเราเท่านั้น “อยากได้ต้องทำเอง”

1) อาหาร ในปัจจุบันคนเรามีความเสี่ยงในเรื่องการบริโภคอาหารสูงมาก สังเกตได้ง่ายๆ จากอัตราการเกิดโรคมะเร็งที่มีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความเสี่ยงเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำคือพืชผัก ผลไม้ และการเลี้ยงสัตว์ที่ต้องพึ่งสารเคมี และฮอร์โมน – ยาเพื่อเร่งให้ได้ผลผลิตในปริมาณมาก การเลือกอาหารเข้าปากจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ นอกจากประเด็นเรื่องวัตถุดิบต่างๆ แล้ว การประกอบอาหารในปัจจุบันยังเสี่ยงต่อสุขภาพมากขึ้นเพราะอุดมไปด้วยแป้ง ไขมัน ที่ทำให้บริโภคไปแล้วเกิดโรคอ้วนทันตา โรคตามมาอีกเพียบ นอกจากนี้คนยังนิยมบริโภค หวาน มัน เค็ม ที่นำไปสู่โรคร้ายต่างๆ มิติของอาหารกับสุขภาพจึงมีมากมาย ก่อน “กิน” จึงต้องเลือกและรู้เท่าทัน

2) อารมณ์ สุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้เรามีสุขภาพดีได้ แต่จากข้อมูลคนไทยป่วยทางจิตไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน หากสุขภาพจิตไม่ดีจะส่งผลเสียต่อร่างกายทันที เช่น ความเครียด นอนไม่หลับ ความดันโลหิตสูง ลำไส้ใหญ่อักเสบ และโรคหัวใจ เป็นต้น การลดภาวะตึงเครียด สร้างจิตใจให้ปลอดโปร่ง มองโลกในแง่ดี ไม่โกรธง่าย ปล่อยวาง ทำในสิ่งที่เราชอบ เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวัน ฯลฯ จึงถือเป็นแนวทางสำคัญที่จะทำให้เราสุขภาพจิตดีขึ้น นอกจากนี้ หลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือยังเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาจิตใจให้สมบูรณ์แข็งแรง

3) ออกกำลังกาย กระแสการออกกำลังกายในปัจจุบันดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก อย่างไรก็ตาม ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย ทั้งๆ ที่การออกกำลังกายจะทำให้เลือดสูบฉีด มีส่วนสำคัญต่อการสร้างสุขภาพจิต ป้องกันโรค บำรุงกระดูก ช่วยในระบบย่อย ร่างกายหลั่งสารความสุข ฯลฯ การออกกำลังกายจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก และหากใครอยากได้หุ่น Fit & Firm รวมทั้งสุขภาพดี ต้องเริ่มออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งขึ้นไป ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ควรออกกำลังกายในแบบที่ชอบ โดยออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic Exercise) ซึ่งไม่รุนแรงมากแต่มีความต่อเนื่อง เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ หรือ วิ่งทางไกล ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก ฯลฯ และต้องออกกำลังกายให้เหมาะกับอายุ

4) อากาศ เราไม่ค่อยคิดหรอกว่าอากาศที่เราหายใจเข้าไปอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จะส่งผลต่อสุขภาพเราได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการทานอาหาร โดยเฉพาะอากาศที่เต็มไปด้วยสารพัดสารพิษทั้งจากภายนอกและภายในอาคาร ภายนอกอาคารจะเห็นได้ว่าในเมืองใหญ่จะเต็มไปด้วยฝุ่นควันพิษ เช่น ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ที่มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยของเสีย เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หมอกควันจากไฟป่า ส่วนในอาคารก็เต็มไปด้วยสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ น้ำยาทำความสะอาด หมึกจากสิ่งพิมพ์ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม ฯลฯ จากเครื่องใช้ไฟฟ้า มีข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกว่า เป็นต้นเหตุสำคัญของโรคทางเดินหายใจ โรคปอด และโรคมะเร็ง เหตุนี้ภายในบ้านเองจะต้องมีการระบายอากาศอย่างสม่ำเสมอ และควรปลูกต้นไม้เพื่อให้ปอดได้รับอากาศบริสุทธิ์บ้าง

5) อนามัย ควรหมั่นทำความสะอาดที่พักอาศัย และโต๊ะทำงานให้สะอาดเอี่ยมอยู่เสมอ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ เริ่มจากภายในบ้านที่ต้องทำความสะอาด ปัดกวาดอย่างสม่ำเสมอ อะไรที่หมักหมมก็เก็บทิ้งบ้าง ที่นอน หมอนมุ้ง ควรนำมาซัก ตากแดด ปัดฝุ่น เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ภายในครัวจะต้องไม่มีเศษอาหารตกค้างที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรครวมทั้งเป็นที่อยู่ของหนู หรือแมลงสาบ ซึ่งเป็นที่มาของโรค ส่วนโต๊ะทำงาน หรือแม้แต่เมาส์และคีย์บอร์ดที่เราจิ้มๆ อยู่ทุกวันก็เป็นอันตรายที่เรามองข้าม (มาตลอด) เพราะจากการวิจัยพบว่า เชื้อโรคเหล่านี้มีมากพอๆ กับในห้องน้ำเลยทีเดียว สภาพแวดล้อมในบ้านที่ดีย่อมเอื้อต่อการมีสุขภาพดีของคนในครอบครัว ขณะเดียวกันโต๊ะทำงาน ห้องทำงานที่สะอาดก็จะทำให้เราทำงานได้อย่างสบายใจ ปลอดภัย ปลอดโรคได้เช่นเดียวกัน

6) อบายมุข ขึ้นชื่อว่าอบายมุข ย่อมเป็นที่รู้กันว่าเป็นหนทางแห่งความเสื่อม และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคร้ายต่างๆ เช่น บุหรี่ ในควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งจำนวนมาก มากที่สุดกว่าสารก่อมะเร็งที่มนุษย์จะได้รับจากแหล่งอื่นๆและเป็นที่มาของโรคร้าย เช่น มะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคถุงลมโป่งพอง แก่ก่อนวัย เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ต่อมาคือเหล้า – เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากใครที่ติดเหล้างอมแงมอายุจะสั้นลง 10-14 ปี รวมทั้งยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคตับ ความดันโลหิตสูง รวมทั้งยังส่งผลต่อการทำงานของสมองและระบบประสาท ที่สำคัญเหล้ายังเป็นน้ำเปลี่ยนนิสัยที่ไม่ได้ให้ประโยชน์ต่อใครที่กิน อบายมุขอีกอย่างหนึ่งก็คือ การสำส่อนทางเพศที่จะนำไปสู่การติดโรคทางเพศสัมพันธ์ กามโรค ซิฟิลิศ หนองใน เอดส์ ฯลฯ การหลีกเลี่ยงอบายมุขได้สุขภาพก็ย่อมดีตามมาอย่างแน่นอน

7) อิริยาบถ เป็น อ.สุดท้ายที่อยากฝากไว้ โดยเฉพาะมนุษย์ในออฟฟิศที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เสี่ยงต่อโรค Office Syndrome ที่สำคัญคือ ปวดตามเนื้อตามตัว อย่างเช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดหัว ปวดแขน ปวดข้อมือ ถ้านั่งหน้าคอมนานๆ ก็อาจจะมีพวกตาแห้ง ตาสู้แสงไม่ได้ ปวดกระบอกตา เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่เพียงเท่านี้ เพราะจะตามมาด้วยโรคอื่นๆ เช่น โรคหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน ปวดหัวไมเกรน นิ้วล็อก ฯลฯ ปีใหม่นี้ ใครที่มีอาการจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในระยะยาวให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของแต่ละคน เช่น เคยนั่งนานๆ เมื่อเริ่มปวดเมื่อยก็ถือโอกาสลุกขึ้นเดินยืดแข้งยืดขา บิดขี้เกียจ ยืดกล้ามเนื้อเป็นระยะขณะทำงาน ใช้นิ้วนวดเบาๆ บริเวณที่เกิดอาการปวด พักฟังเพลงเบาๆ เพื่อผ่อนคลาย หลับตานิ่งๆ สักพัก หรือมองสีเขียวๆ จากต้นไม้ใบหญ้า

ก็หวังว่าปีใหม่นี้ ผู้อ่านจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อการมีสุขภาพที่ดีทั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 8 มกราคม 2557

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s