อาหารช่วยระบายคลายท้องผูก

dailynews140315_001ปัญหาท้องผูก ถ่ายอุจจาระไม่ออก อาจนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บมากมาย ตั้งแต่ ท้องอืด อึดอัด ริดสีดวงไปจนถึงมะเร็งลำไส้ ทำให้สุขภาพพลอยย่ำแย่ไปด้วย

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า ปัญหาท้องผูก อาจเกิดจากลำไส้บีบตัวน้อย ขาดใยอาหาร มีความผิดปกติในลำไส้ ทั้ง 3 กลไกนี้มีสาเหตุตั้งแต่สมอง ไล่ลงมาจนถึงทางเดินอาหารและทวารหนักที่ปลายสุด ยกตัวอย่างสมองมีความเครียดจะสั่งการลำไส้น้อยลงทำให้กากอาหารเก็บนานขึ้น ส่วนตัวลำไส้เองนั้นถ้าไม่มีใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ทำงานก็จะบีบตัวได้น้อยมากทำให้กากอาหารถูกเก็บอยู่ในลำไส้นานแล้วถูกสูบน้ำออกจนกลายเป็นของแข็งเหมือนกับก้อนดินที่แห้งแข็งและคมจึงทำให้มีเลือดออกปนบางครั้งเวลาถ่ายอุจจาระ

ดังนั้นอาหารที่จะช่วยคลายปมท้องผูกได้ก็จะต้องเข้าไปแก้ที่ 3 จุดหลักดังที่ว่า ซึ่งได้แก่อาหารง่าย ๆ ต่อไปนี้

มะขาม นอกจากเป็นไม้มงคลแล้ว ยังมีสารกระตุ้นลำไส้และมีใยอาหารช่วยระบายกาก ที่เป็นชนิดละลายน้ำ พูดง่าย ๆ คือ มะขามเป็นอาหารทะลวงท่อช่วยขัดล้างลำไส้ เอาขยะพิษออกมาจากร่างกายได้

ลูกพรุน เป็นของนอกก็จริงแต่เป็นสิ่งหาง่ายในปัจจุบัน แนะนำว่าถ้าดื่ม “น้ำลูกพรุน” แล้วยังไม่ตอบโจทย์ขอให้หา “ลูกพรุนแห้ง” มารับประทานเพราะในพรุนแห้งมีทั้งเส้นใยและ “แมกนีเซียม” ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญช่วยสะเดาะอาการท้องผูก

น้ำผึ้ง นำน้ำผึ้งผสมน้ำดื่มเป็นอาหารคลายท้องผูกชั้นเยี่ยม เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์ช่วยระบายอยู่แล้วจากอณูน้ำตาลสุขภาพที่มีอยู่มาก หากได้น้ำสะอาดเพิ่มเข้าไปด้วยก็จะช่วยให้กากอาหารอ่อนนุ่มลงแบบธรรมชาติ

ชะอม ผักริมรั้วแบบไทย ๆ ชุบไข่ทอดกินร้อน ๆ ในชะอมมีพระเอกสำคัญคือเส้นใยอาหารที่ช่วยเรื่องสุขภาพลำไส้ได้ดีทั้งเส้นใยชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ในยามท้องผูกนึกถึงแกงส้มชะอมไข่หรือน้ำพริกปลาทูคู่ไข่ชะอม

กล้วย นึกอะไรไม่ออกให้กล้วยช่วยได้ คนไทยเรามีกล้วยช่วยระบายอยู่หลายพันธุ์ ที่เด่น ๆ ก็มีกล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง เพราะในกล้วยมี “เพคติน” เป็นเส้นใยที่ช่วยเพิ่มกากอาหารให้พองและนุ่มนวลไม่ทำร้ายผนังลำไส้เวลาถ่ายให้เลือดเข้าเลือดออก

มะละกอ ขึ้นชื่อเรื่องช่วยท้องผูกมานาน เพราะมะละกอมีน้ำเยอะและมีใยอาหารชนิดละลายน้ำซึ่งจำเป็นต่อลำไส้อยู่แทบทั้งลูก นอกจากนั้นยังมีเอนไซม์สำคัญที่ช่วยย่อยโปรตีนได้อีก ดังนั้นการรับประทานมะละกอสุกหรือส้มตำแบบไม่เผ็ดสักจานก็ถือเป็นอาหารของคนท้องผูกที่ดีมาก

หน่อไม้ฝรั่ง เป็นผักมีเส้นใยที่เป็นมิตรของเชื้อดีในลำไส้ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นอาหารโลกสวยที่ช่วยการทำงานของแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งในผักกลุ่มนี้ยังมีถั่วต่าง ๆ อย่างถั่วลันเตา ถั่วขาว อาติโช้คหรือแม้แต่ส้มสักลูกก็ยังได้ ซึ่งทำให้แบคทีเรียในลำไส้ทำงานได้ดีมีผลลัพธ์คือเร่งการ “ปล่อยของ”

ว่านหางจระเข้ วุ้นใส ๆ ของว่านหางจระเข้มีส่วนช่วยลำไส้ได้มากอย่างน่าอัศจรรย์ เพราะมันมีเส้นใยที่ดีต่อสุขภาพอยู่ นอกจากนั้นส่วนที่ติดเปลือกนิด ๆ ของมันยังช่วยระบายได้อย่างแรงเพราะมีเคมีสำคัญคือ “แอนทราควิโนน” ช่วยเร่งอยู่ แต่ถ้าจะใช้เองขอให้ถามผู้รู้ก่อน เพราะยางว่านหางจระเข้ทำให้ถ่ายท้องได้รุนแรงมาก ขอแนะนำง่าย ๆ ให้หา “น้ำว่านหางจระเข้” ดื่มจะสะดวกกว่า

 

สุดท้ายนี้อย่าลืมออกกำลังกายด้วย เพราะทำให้ลำไส้ไม่ขดพับอยู่นิ่ง ๆ จนท้องผูก นอกจากอาหารที่ว่ามาแล้วก็ยังมีตัวช่วยที่แสนอร่อยอื่น ๆ อีกเช่น “โยเกิร์ต” หรือถ้ารักความเป็นไทยก็ใช้ “ข้าวหมาก” ช่วยแก้ท้องผูกได้ เพราะในอาหารทั้ง 2 อย่างมีจุลินทรีย์ดีที่ช่วยการทำงานของลำไส้ ทำให้เชื้อร้ายไม่หมักหมมและยังกระตุ้นให้เกิดการระบายเช่นเดียวกับผักผลไม้ช่วยระบายอื่น ๆที่กล่าวไป.

นวพรรษ บุญชาญ : รายงาน

ที่มา : เดลินิวส์ 15 มีนาคม 2557

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s