7 วิธีรับมือคอบอลนอนดึก โดย นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช

bangkokbiznews140618_01นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า รู้สึกห่วงใยคอบอลโลก ที่ต้องทนอดหลับอดนอนเพื่อติดตามทีมโปรด แต่สิ่งที่ตามมาคือสุขภาพที่เสียไปอันเกิดจาก นอนดึกกินดึก และ ความเครียด ที่อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ลุ้นแบบเอาจริงเอาจัง

ร่างกายของมนุษย์สามารถปรับตัวรับมือกับสิ่งเหล่านี้ได้ในช่วงหนึ่ง แต่ถ้าติดต่อกันนานก็อาจส่งผลได้ทำให้เกิดอาการต่างๆที่สังเกตได้คือ ระวังอาการ บอลโลกทำพิษ ตอนเช้าไม่อยากลุก น้ำหนักตัวขึ้น ง่วงตอนสายหรือบ่าย ไม่มีสมาธิทำงาน มีสภาพไม่ต่างกับผีดิบในช่วงบอล

นายแพทย์กฤษดา กล่าวว่า สำหรับปีนี้ขอฝาก 7 วิธีรับมือคอบอลนอนดึก

1. นอนตุนไว้ก่อน โดยให้เตรียมนอนเร็วตั้งแต่ 4 ทุ่มไว้ก่อนล่วงหน้า ถ้าหลายคืนได้ยิ่งดีเพราะมีการศึกษาว่าการนอนได้เพียงพอจะช่วยไล่ความเหนื่อยล้าได้ดี ตอนนี้ยังพอมีเวลารีบปิดสวิทช์หลับตานอนก่อนเก็บสแปร์ไว้ก่อน จะช่วยให้ท่านรับมือยามต้องอดนอนได้ดี

2.เลือกตอนคู่โปรด ถ้าเป็นไปได้ขอให้เลือกกาคู่โปรดไว้ดูจะได้ไม่ต้องอยู่ดึกจนถึงรอบรองหรือรอบไฟนอล เพราะเมื่อถึงตอนนั้นถ้าท่านตาโหลสมองมึนเสียแล้วก็หมดสนุก ขอให้ทำโปรแกรมส่วนตัวเลือกเป็นบางคู่จะช่วยได้

3.ใช้ประโยชน์ช็อคโกแลตดำ ในช็อคโกแลตดำมีเคมีพิเศษช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะ “ฟีนิลอะลานีน” คือสารชนิดเดียวกับที่หลั่งออกมาอาบสมองในห้วงรัก และ “อานันดาไมด์” หรือสารสุขต่อสมองช่วยความจำดี มีสารดีๆต่อสมองอีกมาก นอกจากนั้นช็อคโกแลตดำยังช่วยคุมน้ำตาลในเลือดและช่วยลดความดันป้องกันหลอดเลือดสมองด้วย

4.ทำตัวไม่กินดึก ขอให้ระวังเพราะการกินดึกนอกจากทำให้อ้วนแล้วยังทำให้ท่านนอนหลับไม่สนิทเมื่อจบคู่การแข่งขันด้วย การกินหน้าจอตอนลุ้นบอลอาจทำให้ท่านกินมากไม่รู้ตัว ผลลัพธ์คืออ้วนกลมเหมือนลูกบอลนอกจอได้

5.ดื่มโกโก้แทนกาแฟ พยายามเลี่ยงเครื่องดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลังที่ใส่คาเฟอีนมากขณะดูบอลเพราะจะทำให้ท่านตาค้างไม่รู้ตัวแล้วไปเกิดอาการง่วงซึมเอาภายหลังคือในขณะทำงานหรือขับรถตอนกลางวัน ดังนั้น ถ้าเลี่ยงเป็นโกโก้ร้อนซึ่งมีคาเฟอีนน้อยกว่าแถมยังมีประโยชน์ต่อสมองและช่วยป้องกันหลอดเลือดได้ก็จะดีกว่า

6.ดื่มน้ำให้มาก เรื่องน้ำสำคัญมากครับสำหรับคนนอนดึกเพราะร่างกายยังคงต้องทำงานล่วงเวลาจึงอาจมีปฏิกิริยาอักเสบเสื่อมได้ง่าย รวมถึงภูมิคุ้มกันก็อาจอ่อนแอลงจนเจ็บป่วยไม่สบาย การดื่มน้ำจะช่วยรักษาสมดุลย์เคมีในร่างกาย ลดความเสี่ยงอักเสบตามที่ต่างๆแล้วยังทำให้เลือดของท่านไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้อย่างคล่องตัว

และ 7.หากไม่ไหวอย่าฝืน ข้อสุดท้ายนี้สำคัญมาก คือหากรู้สึกหนังตาหนัก ง่วงมากมายแล้ว จนเริ่มสัปหงกก็ขอท่าน อย่าฝืน เพราะนั่นแสดงถึงว่าสมองของท่านรับไม่ไหวกับการทำงานแล้ว ทั้งนี้อาจเกิดจากความล้าจากงานตั้งแต่กลางวันจนค่ำ แล้วดึกก็ยังถ่างตาเปิดสมองต่ออีก ซึ่งหากฝืนไปอาจทำให้ท่าน “หลับใน” ได้ในช่วงทำงานได้

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 18 มิถุนายน 2557

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s