7 พฤติกรรมแย่ๆ ทำผิวแก่ก่อนวัย

dailynews140709_01พูดถึงคำว่า “แก่” หลายคนมักจะไม่ชอบคำนี้กันนัก ลองทักทายกันว่า แก่ เพียงคำเดียว เป็นต้องเสียความมั่นใจกันเลยทีเดียว บางคนแก่ตามวัยยังพอว่า แต่บางคนยิ่งกว่า เจอครหาว่าแก่ก่อนวัย กลายเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญใจไม่น้อย ในทางกลับกัน บางคนอายุมาก แต่ไม่ปล่อยตัวให้แก่ตามวัยเลย นับวันยิ่งดูดี ทั้งสุขภาพกายและใจ ส่งผลให้ผิวดูสดใส และเด็กกว่าอายุจริง

7 พฤติกรรมที่ทำให้แก่ก่อนวัย คนที่ชะล่าใจ เพราะคิดว่าอายุยังไม่ถึงยังไงก็คงไม่แก่ มาดูกันว่าคุณมีพฤติกรรมเข้าข่ายทำให้แก่ก่อนวัยหรือไม่ จะได้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้หรือหลีกเลี่ยงได้ทัน

1. นอนดึก เพราะปาร์ตี้ :การนอนดึกทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอทำให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ไม่เว้นกระทั่งเซลล์ผิว อ่อนแอ และแห้งกร้านดังนั้น เราควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง

2. ชอบสังสรรค์เพื่อสังคม :บุหรี่และเครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์ทั้งหลาย ล้วนเป็นตัวการสำคัญทำร้ายผิว เพราะสิ่งเหล่านี้ไปลดการดูดซึมสารอาหารที่สำคัญ ๆ ผิวจึงไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ เป็นที่มาของแก่ก่อนวัย และเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้ง่าย

3. ดื่มน้ำน้อยเพราะขี้เกียจ :น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายมากถึงร้อยละ 70 มีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้นเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยให้ได้ประมาณ 8 แก้วต่อวัน เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ และการขับถ่ายในแต่ละวัน

4. ทำงานยุ่งวุ่นทั้งวัน เครียดไม่รู้ตัว :หลายคนงานเยอะ จนลืมดูแลตัวเอง บ้างก็เครียดจากงานจนขาดการพักผ่อน ส่งผลเสียให้แก่ก่อนวัยทุกครั้งที่เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนไปกระตุ้นหัวใจ ทำให้เลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง เราจึงควรหันมาดูแลตัวเอง ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมที่ชอบทำ เพื่อให้สมองและจิตใจผ่อนคลายบ้าง

5. ออกแรงผิดวิธี :อย่าหักโหมใช้แรงมากเกินไป ร่างกายจะอ่อนเพลีย จนทำให้ผิวทรุดโทรมไปด้วยการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ เช่น การเดินเร็ว หรือวิ่งเหยาะๆ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้เซลล์ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารมากขึ้นควรออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

6. สวยทดได้ :บางคนชอบอาบแดด ท้าแสง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ทำลายเซลล์ผิวในทันที เพราะทำให้เซลล์ผิวและชั้นคอลลาเจนถูกทำลายโดยรังสียูวีจากแสงแดด สร้างปัญหาริ้วรอยแก่ก่อนวัยและฝ้าตามมา ยิ่งกว่านั้น ยังเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังอีกด้วยควรปกป้องผิวจากแสงแดดโดยการหลีกเลี่ยงแดดในช่วงเวลา 10.00-16.00น.ปกป้องผิวด้วยการสวมหมวก กางร่ม และทาครีมกันแดดเลือกรับประทานสารอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โรทีนอยด์ เช่น เบต้าคาร์โรทีน ในแครอท มะเขือเทศ ฟักทอง และมะละกอ เป็นต้น

7. เลือกอาหารอร่อยตามปาก :การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา เอาความสะดวกเข้าว่า ทำให้พฤติกรรมการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป ส่งผลให้เซลล์ผิวขาดสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการฟื้นฟู การเลือกรับประทานผัก ผลไม้ ที่หลากหลาย จะช่วยให้ร่างกายได้วิตามินอย่างครบถ้วนยิ่งขึ้น รวมทั้งได้สารต้านอนุมูลอิสระเพื่อมาปกป้องความเสื่อมของเซลล์ผิวได้การเลือกรับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อปลา นม ไข่ ถั่ว และเต้าหู้ กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวและช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนังได้

เริ่มต้นดูแลสุขภาพผิวจากภายใน ด้วยการเลือกรับประทานสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น กลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ อาทิ วิตามินซี อี สารสกัดจากเมล็ดองุ่น สารสกัดจากเปลือกสน โคเอ็นไซม์คิวเทนจากธรรมชาติ เป็นต้น ย่อมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ง่ายและสะดวกกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่ที่สำคัญ ควรเลือกพิจารณาที่มีความน่าเชื่อถือทั้งส่วนประกอบ และมาตรฐานการผลิตภายใต้บริษัทที่น่าเชื่อถือด้วย

การดูแลสุขภาพผิวจากภายในสู่ภายนอกไปพร้อม ๆ กับลดละเลิกพฤติกรรมที่กล่าวมาข้างต้น เพียงเท่านี้ ก็ไม่ต้องกลัวใครมาทักว่าแก่อีกต่อไป

ข้อมูลโดย เมก้า วีแคร์

 

ที่มา : เดลินิวส์  9 กรกฎาคม 2557

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s