สัญญาณบอกเหตุพลังเพศชายกำลังลดลง

dailynews140730_01คุณผู้ชายก็เข้าสู่วัยทองได้เหมือนกับผู้หญิง เหตุเป็นเพราะระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง ส่งผลให้สุขภาพร่างกายของคุณผู้ชายค่อยๆ เสื่อมลง ถ้าอยากรู้ว่าคุณกำลังเข้าสู่ผู้ชายวัยทองหรือไม่ มาลองเช็คว่าคุณมีอาการเหล่านี้อยู่หรือไม่

1. มีความต้องการทางเพศลดลง

2. รู้สึกเหนื่อยง่าย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง

3. ความแข็งแรงและพละกำลังลดลง

4. รู้สึกเตี้ยลง

5. รู้สึกซึมเศร้า เหงาหงอย อยากอยู่คนเดียว

6. รู้สึกว่าความสุขในชีวิตลดลง

7. เวลาปฏิบัติกิจกรรมทางเพศ อวัยวะเพศแข็งแรงน้อยลง

8. นอนหลับคล้ายคนหมดแรง

9. รู้สึกว่า ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

10. รู้สึกว่า ความสามารถในการเล่นกีฬาน้อยลง

หากคุณมีอาการในข้อ 1 หรือ ข้อ 7 เพียงข้อเดียว หรือข้ออื่นๆ รวมกัน 3 ข้อ นั่นแสดงว่าคุณกำลังมีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย เพราะฮอร์โมนเพศชาย หรือที่เรียกว่า “เทสโทสเทอโรน” มีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะความเป็นชายที่ส่งผลต่อความต้องการทางเพศ ทำให้คุณผู้ชายรู้สึกกระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่า มีพลังในการทำงาน กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่ลีบเล็ก ดังนั้น เมื่อร่างกายมีฮอร์โมนดังกล่าวลดลง จึงทำให้เกิดผลตรงกันข้าม จนกลายมาเป็นการขาดความมั่นใจ ท้อแท้ ซึมเศร้า หรือนอนไม่หลับได้

เคล็ดลับดีๆ ที่อยากแนะนำคุณผู้ชายวัยทอง หรือคุณผู้ชายที่อยากดูแลตัวเองให้คงความหนุ่มไปนานๆเริ่มจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเพิ่มสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชาย ดังนี้

1. สังกะสี เป็นแร่ธาตุจำเป็นในการสร้างฮอร์โมนเพศชาย เพราะเป็นโคเอนไซม์ที่ช่วยเร่งปฏิกิริยาการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน เสริมสร้างการสร้างสเปิร์มหรือตัวอสุจิที่แข็งแรง ป้องกันการเป็นหมัน และช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่ใช้ในการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกาย จึงทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง โดยปกติ ร่างกายควรได้รับสังกะสีวันละ 15 มก. ซึ่งอาหารที่ให้แร่ธาตุสังกะสีสูง ได้แก่ หอยนางรม อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ตับ จมูกข้าวสาลี ไข่ และเมล็ดฟักทอง

2. ซิลีเนียม เป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนเพศชาย เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้น และลดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกาย และซิลีเนียมยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความชรา ทำให้ดูหนุ่มอยู่เสมอ ซิลีเนียมพบในอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ ปลา หอย ข้าวไม่ขัดสี กระเทียม เห็ด ผักบร๊อคโคลี่ หัวหอม มะเขือเทศ เป็นต้น หากอาหารที่คุณผู้ชายรับประทานมีสังกะสีหรือซิลีเนียมไม่เพียงพอ ก็สามารถเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยดูดซึมแร่ธาตุสังกะสีและแมกนีเซียมให้ดีขึ้น ผลการวิจัยจากสหรัฐอเมริกาพบว่าการออกกำลังกาย ร่วมกับรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยดูดซึมแร่ธาตุสังกะสีและแมกนีเซียมภายใน 8 สัปดาห์ สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเทอโรนได้ถึง 43.7% และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ถึง 2.5 เท่า

3. วิตามินบี ช่วยเสริมสร้างขบวนการเผาผลาญของร่างกาย สร้างพลังงานให้กับเซลล์กล้ามเนื้อระหว่างออกกำลังกาย ทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น อาหารที่มีวิตามินบีสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช นม ไข่แดง ผักสีเขียว และถั่วชนิดต่างๆ

4. วิตามินซี พบมากในผักและผลไม้ ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้น วิตามินซีจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เลือดไหลเวียนไปสู่อวัยวะเพศเพิ่มขึ้น โดยการทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดีและยังทำให้ตัวเชื้อสเปิร์มแข็งแรง ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง คือ กะหล่ำ คะน้า แตงกวา มะเขือเทศ ส้ม ฝรั่ง มะขามป้อม สตรอเบอร์รี่ มะละกอ เป็นต้น

5. วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ชะลอวัย ป้องกันการเป็นหมันและยังช่วยลดระดับอนุมูลอิสระในน้ำอสุจิให้ผนังเซลล์อสุจิแข็งแรง พบมากในน้ำมันพืช น้ำมันรำข้าว ถั่วเมล็ดแห้ง ไข่ นม ผักใบเขียว อะโวคาโด และกีวี่

นอกจากเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว คุณผู้ชายควรพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลด้านลบต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชาย เช่น ความเครียด การดื่มสุรา หรือการสูบบุหรี่ เพียงเท่านี้ ก็จะฟิตปึ๋งปั๋งแบบหนุ่มๆ ได้อีกนาน

ข้อมูลจากเมก้า วีแคร์

 

ที่มา : เดลินิวส์ 30 กรกฎาคม  2557

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s