แพทย์จีนสาธิตผ่าตัดต่อมลูกหมากวิธีใหม่

dailynews140824_04วงการแพทย์จีนที่เราได้ยินและพบบ่อยมักเป็นเรื่องสมุนไพรและยาจีน เผยแพร่ในประเทศไทยมานาน คนจีนมักนิยมใช้กัน เกี่ยวกับแผนปัจจุบันจะไม่ค่อยเป็นข่าวให้ได้รับรู้ มาคราวนี้เป็นเรื่องผ่าตัดต่อมลูกหมาก ซึ่งจะเป็นในผู้สูงวัยกันมาก ทำให้แพทย์ทางระบบปัสสาวะกลุ่มหนึ่งสนใจจึงได้เชิญทีมแพทย์จีนทั้งคณะมาสาธิตให้แพทย์ที่สนใจได้เห็นในการประชุมวิชาการทางแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ณ โรงพยาบาลราชวิถี

ต่อมลูกหมากอยู่ราวส่วนบนของท่อปัสสาวะในชาย มีหน้าที่สร้างฮอร์โมนเป็นน้ำหล่อลื่นให้เชื้ออสุจิได้เคลื่อนไหวคล่องตัวขึ้น พอคนอายุมากขึ้นต่อมลูกหมากมักจะโตไปด้วยหรือมีก้อนเกิดขึ้นมา ถ้าก้อนโตมากก็จะไปกดท่อปัสสาวะให้ตีบลง ทำให้ปัสสาวะขัด ปัสสาวะลำบาก เป็นเรื่องของแพทย์ทางระบบปัสสาวะจะพิจารณา อาจให้ยากินเพื่อให้ต่อมลูกหมากฝ่อลง หรือผ่าตัดเอาก้อนที่โตในต่อมลูกหมากออก พร้อมกับวินิจฉัยให้ได้ว่าจะเป็นมะเร็งหรือไม่ด้วย

การผ่าตัดต่อมลูกหมากผ่านกล้อง : เป็นการผ่าตัดที่เป็นมาตรฐานแก้ไขเรื่องต่อมลูกหมากโตไปกดท่อปัสสาวะทำให้ปัสสาวะลำบาก ทำกันมานานปี พร้อมทั้งมีการพัฒนาดัดแปลงเครื่องมือเพื่อให้สะดวกขึ้นมาตลอด จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการประชุมแพทย์ทางเดินปัสสาวะที่เชียงใหม่ มีแพทย์จีนได้มาคุยเรื่องการผ่าตัดแบบใหม่ที่เขาคิดขึ้น กลุ่มแพทย์จากกรุงเทพฯ ที่ไปฟังเห็นว่าน่าสนใจ จึงได้เชิญมาสาธิตให้ดูในการประชุมแพทย์ที่ รพ.ราชวิถี เมื่อเร็ว ๆ นี้

งานศัลยกรรมยูโร รพ.ราชวิถี ร่วมกับ สมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดประชุมแพทย์เรื่อง ผ่าตัดต่อมลูกหมากแนวใหม่ เมื่อ 10-11 ต.ค. 56 ณ รพ.ราชวิถี แพทย์ร่วมประชุมเป็นแพทย์ทางระบบทางเดินปัสสาวะทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ราว 100 ท่าน ด้วยความสนับสนุนของบริษัทเครื่องมือแพทย์ เบอร์ลี่ยุคเกอร์ อย่างดี

แพทย์ที่มาร่วมประชุม : มีหลายกลุ่มที่มาบรรยายทางวิชาการ อาทิ นพ.บรรณกิจ โลจนภิวัฒน์, นพ.สุเทพ พัชรตระกูล, นพ.ธเนศ ไทยดำรงค์ กลุ่มเจ้าของบ้าน นพ.วิโรจน์ จิตต์แจ้ง, นพ.สมเกียรติ พุ่มไพศาลชัย, นพ.วรพจน์ ชุณหคล้าย และ นพ.ณัฐพงศ์ วงค์วัฒนาเสถียร ต่างช่วยกันทั้งด้านบรรยาย ผ่าตัด พร้อมถ่ายภาพส่งยังห้องประชุมให้แพทย์ที่มาจากในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดได้ชมและตอบข้อสงสัยพร้อม

สาธิตผ่าตัดแบบใหม่ : ศ.ชุนเสียว ลิ่ว ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะจีนได้สาธิตการผ่าตัดต่อมลูกหมากผ่านกล้องเข้าทางท่อปัสสาวะให้ดู 8 ราย หลัก ๆ คือ เมื่อสอดกล้องเข้าท่อปัสสาวะ ตามด้วยลวดไฟฟ้าสำหรับตัด ที่ทำ ๆ กันมาจะใช้ลวดตัดต่อมลูกหมากส่วนที่โตออก มีเลือดออกก็จี้ด้วยไฟฟ้าให้เลือดหยุด พร้อมล้างเศษชิ้นเนื้อที่ตัดออกด้วยน้ำกลั่นไล่ออกมา แต่แบบใหม่ใช้ลวดตัดพร้อมผลักให้ก้อนเนื้องอกหลุดออกไปจากที่เดิมจนเกือบหลุดออกหมด ขณะเดียวกันรีบจี้บริเวณที่ก้อนแยกออกจะมีเลือดออกมาจนเลือดหยุดหมด ค่อยปั่นก้อนเนื้องอกให้เป็นชิ้นเล็กไหลออกมา

แพทย์ลิ่ว ได้ทำวิธีนี้มาเกิน 1,000 ราย ราว 5 ปีมาแล้ว ได้ผลดีกว่าแบบเดิมมาก เลือดออกน้อยเพราะจี้ครั้งเดียว ก้อนออกได้หมด ทำให้โอกาสที่จะเกิดขึ้นใหม่น้อยลงด้วย ระยะเวลาสั้นลงไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จ แบบเดิมอาจถึง 2-3 ชม. ใช้น้ำเกลือแทนน้ำกลั่น ทำให้ไม่มีอันตรายเรื่องน้ำเข้าร่างกาย รายที่เป็นก้อนใหญ่จะเห็นผลได้ชัดเจน เรื่องค่าใช้จ่ายใช้เวลาสั้นกว่าคาดว่าคงจะถูกลงด้วย การใช้เครื่องจี้จากเดิมที่ใช้แบบกระแสไฟฟ้าขั้วเดียว (Monopolar) กลับต้องใช้แบบสองขั้ว (Bipolar) เครื่องมือจะราคาสูงเพิ่มไปอีก

โดยสรุปการทำแบบใหม่ได้เป็นข้อคิดให้ศัลยแพทย์ที่ได้มาชมได้พิจารณาดูว่ารวมแล้วดี ไม่ดี อย่างไร ถ้าคิดว่าดีเราก็สามารถฝึกฝนกันต่อไป เพราะได้เห็นถึง 8 รายว่าปฏิบัติอย่างไร ต้องค่อยฝึกทดลองทำกันต่อไป หากคิดว่าแนวใหม่นี้มีผลดีมากกว่าแบบเดิม

ต่อมลูกหมากโตมักพบในชายผู้สูงวัยไปเบียดท่อปัสสาวะทำให้ปัสสาวะลำบาก แพทย์จีนนำเทคนิคใหม่น่าสนใจมาสาธิตให้ดู การได้ศึกษาทดลองเปรียบเทียบดูจนชำนาญ จะทำให้รู้ว่าแบบใดจะเหมาะกับคนทำมากที่สุด.

นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี

suvit.kiatisevi@gmail.com

ที่มา : เดลินิวส์ 24 สิงหาคม 2557

Leave a comment