เป็นรังแคเรื้อรัง ระวังผมร่วงหมดหัว

dailynews141031_02โดยปกติหนังศีรษะของคนเราจะประกอบไปด้วยเซลล์ผิวหนัง ซึ่งมีการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ทุก ๆ 28 วัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่หนังศีรษะแห้ง การผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวก็จะมีอัตราเร็วกว่าปกติ โดยเซลล์ที่ตายแล้วบนหนังศีรษะจะถูกผลัดออกและสะสมเป็นกลุ่มก้อน เมื่อเกาหรือหวีจะหลุดออกเป็นเกล็ดขาว ๆ ที่เรียกกันว่า “รังแค” นั่นเอง การที่เซลล์ผิวบนหนังศีรษะตายเร็วนั้นเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ การใช้ชีวิตประจำวันในห้องปรับอากาศที่เย็นและมีความชื้นต่ำ การใช้สารเคมีรุนแรงเป็นประจำ ทั้งสเปรย์ฉีดผม น้ำยาดัดผม น้ำยาย้อมสีผม หรือ หรือแชมพูที่ไม่ถูกกับหนังศีรษะ เมื่อหนังศีรษะถูกกระทบมาก ๆ ก็จะแห้งทำให้มีการเร่งผลัดเซลล์ผิวในอัตราที่เร็วกว่าปกติ ตามมาด้วยอาการคันศีรษะจากรังแคสะสม ซึ่งการสะสมของรังแคยังไปอุดรูขุมขนของเส้นผม ทำให้น้ำมันจากต่อมไขมันที่รากผมไม่สามารถระบายออกมาได้ ยิ่งทำให้หนังศีรษะขาดน้ำมันหล่อลื่นและแห้งคันมากยิ่งขึ้น

สำหรับ ผู้มีปัญหารังแคเรื้อรัง เกิดขึ้นเพราะหนังศีรษะอักเสบ หากรุนแรงหนังศีรษะจะมีอาการแดง มีรังแคเป็นเกล็ดใหญ่ขึ้นและเหลืองเป็นไข ซึ่งเป็นอาการของต่อมไขมันของหนังศีรษะอักเสบ ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงตามมา พบมากในวัยรุ่น นอกจากนี้ รังแคยังสร้างความหงุดหงิดรำคาญจากอาการคัน ทั้งยังทำให้สูญเสียบุคลิกภาพและความมั่นใจ ในเวลาที่รังแคร่วงหลุดอยู่ตามเสื้อผ้า หรือเกาะอยู่ตามเส้นผมทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยผู้ที่มีรังแคมากจะชอบรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงและเป็นผู้ที่ไม่ชอบทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ

รองศาสตราจารย์ ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีการแก้ปัญหาหนังศีรษะแห้งและคันว่า ในขณะสระผม ควรหลีกเลี่ยงการเกาหนังศีรษะอย่างรุนแรงด้วยเล็บ เพราะอาจทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงยิ่งขึ้น โดยแชมพูสระผมที่ใช้ควรเป็นสูตรอ่อนโยนและมีสารมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ

นอกจากนี้ การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหนังศีรษะ เช่น ครีมนวดผมหรือน้ำมันนวด ควรนวดทิ้งไว้บนหนังศีรษะอย่างน้อย 15-20 นาทีจึงล้างออก เพราะเนื้อครีมและน้ำมันจะช่วยขจัดรังแคส่วนเกินให้หลุดออก ทั้งยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ และควรใช้แชมพูขจัดรังแคอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อขจัดรังแคที่สะสมออก ในการสระผมไม่ควรใช้น้ำอุ่น เพราะจะทำให้น้ำมันธรรมชาติถูกชะล้างออกมากเกินไป ทำให้หนังศีรษะขาดน้ำมันที่จะปกป้องไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น อีกทั้ง ควรลดอุณหภูมิในการเป่าและจัดแต่งทรงผมด้วย หากการแก้ปัญหาดังกล่าวทำแล้วแต่ไม่ได้ผล ให้ทดลองเปลี่ยนมาใช้แชมพูสระผมผสมสารต้านเชื้อราที่มีจำหน่ายตามร้านขายยา โดยใช้ประมาณ 1-2 สัปดาห์หากอาการคันศีรษะหายเป็นปกติ ให้หยุดการใช้แชมพูยาและเปลี่ยนมาใช้แชมพูปกติแทน การใช้แชมพูต้านเชื้อรานั้นไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นประจำ เพราะจะทำให้ดื้อยา เมื่อใช้ครั้งต่อไปจะไม่ได้ผลอีก

สำหรับการสระผมนั้น ผศ.นพ. รัฐพล ตวงทอง ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ควรทำให้สัมพันธ์กับลักษณะของกิจกรรมที่ทำด้วย โดยคนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง มีการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬามาก จะมีหนังศีรษะมัน ต้องสระผมบ่อยกว่าปกติ ส่วนคนที่อยู่แต่ในห้องแอร์จะมีหนังศีรษะแห้ง อาจสระผมวันเว้นวันก็ได้ ส่วนคนที่มีปัญหาหนังศีรษะอักเสบและรังแคเรื้อรัง หากใช้แชมพูขจัดรังแคแล้วไม่หายควรรีบปรึกษาแพทย์ นอกจากนี้ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง สิ่งเหล่านี้จะช่วยชะลอภาวะผมร่วงให้เกิดช้าลง เพราะเป็นการทำให้ร่างกายไม่เสื่อมหรือแก่เร็วเกินไป

เมื่อเกิดปัญหาบนหนังศีรษะ ควรรีบรักษา อย่าปล่อยให้เรื้อรังจนแก้ยาก เพราะนอกจากจะเสียสุขภาพกายแล้วยังเสียสุขภาพจิตอีกด้วย

จอมสุดา
@chom_dn
เดลินิวส์ออนไลน์

ที่มา : เดลินิวส์ 31 ตุลาคม 2557

Leave a Reply

