บำรุงตาคู่สวย ด้วยผักผลไม้

dailynews141118_01จากคำกล่าวที่ว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ หากเปรียบกับปัจจุบันหน้าต่างในยุคนี้คงกลายเป็นเหล่ามือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตต่าง ๆ ด้วยวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ผู้คนพากันก้มหน้าก้มตาจดจ้องอยู่กับจอสี่เหลี่ยมในมือ โดยมองข้ามอันตรายที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางสายตาตามมา อาหารการกินจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยบำรุงสายตาให้ดีขึ้นได้ เพราะอาหารหลายประเภทอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุง ชะลอความเสื่อม รวมไปถึงรักษาอาการผิดปกติทางสายตาได้

ผักบุ้ง ผักที่ได้ชื่อบำรุงสายตาได้ดีเยี่ยม เนื่องจากมีวิตามินเอและวิตามินซีสูง ทำให้ลดอาการปวดตา สายตาสั้น หรืออาการแสบตาต่าง ๆ ทั้งยังสามารถแก้อาการตาฟาง ลดอาการปวดกรณีที่ต้องใช้สายตาเป็นเวลานาน ช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง นอกจากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีน วิตามินที่ช่วยป้องกันมะเร็ง และธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด ผักบุ้งเป็นผักที่รับประทานง่าย และสามารถรับประทานได้ทั้งดิบ ๆ การรับประทานผักบุ้ง หากนำมาผัดควรใส่น้ำมันให้น้อย หรือลวกกินจะเป็นผลดีกว่าเพราะไม่ทำให้อ้วน และยิ่งรับประทานดิบก็ยิ่งจะมีประโยชน์มาก คนส่วนใหญ่นิยมนำผักบุ้งปรุงเป็นอาหารเช่นผัดผักบุ้งไฟแดง ลวกจิ้มน้ำพริก หรือรับประทานสดคู่กับส้มตำก็เป็นที่นิยมมาก

แครอต ผักที่มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอสูง เป็นผักที่มีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์และเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ทั้งยังบำรุงรักษาดวงตาทำให้มองเห็นได้ดีในที่มืด นอกจากนี้ยังมีวิตามินที่ช่วยให้มีผิวพรรณดี รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง โดยการเลือกซื้อแครอตควรซื้อแครอตที่มีผลสีส้มสด หัวใหญ่ ผิวเรียบ อวบ และมีขั้วสีเขียวสด การนำแครอตมาปรุงอาหารหากผัดน้ำมัน จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมเบต้าแคโรทีนได้ดีกว่าปกติ

ตำลึง เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมากจนหลายคนอาจคาดไม่ถึง เนื่องจากเป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีนที่ดีในปริมาณที่สูง เป็นเบต้าแคโรทีนในกลุ่มแคโรทีนอยด์ซึ่งทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตา สามารถแก้โรคตามัวในตอนกลางคืน ทั้งยังป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิไดส์ด้วยแสง เป็นการป้องกันการเกิดต้อ มีวิตามินเอ นอกจากนี้ยังสามารถลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้ โดยเมนูที่เป็นที่นิยมมากเพราะสามารถรับประทานได้ทุกวัยคือ แกงจืดตำลึง ใส่หมูสับและเต้าหู้อ่อน ถือเป็นอาหารที่อร่อยมาก

คะน้า เป็นผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนบำรุงสายตาและสุขภาพผิว ต้านทานการติดเชื้อ มีลูทีน และซีแซนทีนที่ช่วยบำรุงสายตาสูง หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดอาการเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจก โรคกระจกตาเสื่อม โรคมะเร็งเต้านมและโรคหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย โดยคะน้าเป็นผักที่หารับประทานได้ง่าย เนื่องจากเป็นที่นิยมในร้านอาหารตามสั่ง ทั้งในรูปแบบผัดหรือในก๋วยเตี๋ยว เช่นคะน้าหมูกรอบ รับประทานคู่กับข้าวสวย อร่อยและได้ประโยชน์

ฟักทอง ผักสีเหลืองส้มที่มีคุณประโยชน์หลายอย่าง อุดมด้วยเบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น ป้องกันเยื่อบุตาแห้ง และอาการกระจกตาเป็นแผล ทั้งยังช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ ระบบย่อยอาหาร บำรุงตับไต ช่วยสร้างเซลล์ใหม่แทนเซลล์เก่าที่ตายไป นอกจากนี้ยังมีสารต้านมะเร็งได้อีกด้วย การเลือกซื้อฟักทองควรเลือกซื้อฟักทองที่รูปทรงสมบูรณ์ มีเส้นที่เปลือกนอกชัดเจน โดยฟักทองสามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งคาวหวาน ส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นวัตถุดิบในแกงกะทิ หรือทำเป็นขนมไทย เช่น สังขยาฟักทอง เป็นต้น

มะม่วงสุก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ มากมายทั้ง วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และใยอาหาร ช่วยบำรุงสายตา กระดูกและฟันไม่ให้เปราะหักง่าย ช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด และยังทำให้ผิวพรรณสดใส ลดสิวและริ้วรอยก่อนวัยได้อย่างดี นอกจากนี้มะม่วงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามินซี ซึ่งมีมากกว่ามะนาวถึง 3 เท่า ช่วยทำให้ผิวหน้าเรียบนุ่มชุ่มชื้น ยังช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วช่วยทำให้ผิวหน้าขาวและสดใสขึ้น โดยเมนูที่เป็นที่นิยมมากคือ ข้าวเหนียวมะม่วง

โกจิเบอร์รี่ หรือเรียกอีกชื่อว่า เก๋ากี้ ผลไม้ผลสีแดงฉ่ำที่อุดมไปด้วยคุณค่าด้านสารอาหารมากมาย ทั้งแคโรทีนอยด์ และซีเอแซนทีน ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็น รักษาโรคตาบอดกลางคืน ทั้งยังป้องกันแสง โดยเฉพาะแสงสีน้ำเงิน และสีฟ้า สรรพคุณของโกจิเบอร์รี่คือการทำให้ดวงตาเสื่อมช้าลง คนส่วนใหญ่นิยมแปรรูปเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ ไว้ดื่มดับกระหาย ทั้งยังสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้

มะละกอ ผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินเอ บี1 บี2 แคลเซียม และเบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถรับประทานบำรุงผิวพรรณ ลดริ้วรอยก่อนวัย และบำรุงสายตา เป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่ายในเมืองไทยทั้งยังราคาไม่แพง รับประทานง่าย ทั้งยังมีสารต้านมะเร็ง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี บรรเทาอาการท้องผูกซึ่งเป็นที่มาของโรคริดสีดวงทวาร ป้องกันอาการตับโต ทั้งยังเป็นยาบำรุงหัวใจ ตับ และสมอง

ผักผลไม้เพื่อการบำรุงดวงตาอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การทำความรู้จักผักผลไม้เหล่านี้ยิ่งขึ้นและหามาบริโภคเป็นประจำ ก็เป็นการช่วยให้มีสุขภาพตาที่ดีและสดใสตลอดเวลา

ที่มา: เดลินิวส์ 18 พฤศจิกายน 2557

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s