สนุกสุดๆ กับรองเท้ากีฬา โดย ผศ.พญ. กุลภา ศรีสวัสดิ์

manager141126_01สนุกสุดๆ กับรองเท้ากีฬา  (1)

คนเราใช้ “เท้า” ทุกวันในการนั่ง ยืน เดิน วิ่ง กระโดด หากดูจากลักษณะภายนอกอาจเห็นว่าเท้าเป็นเพียงอวัยวะเล็กๆ แต่ที่จริงแล้วเท้ามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากมาย

คุณรู้หรือไม่ว่า เท้า ประกอบด้วย กระดูกข้างละ 26 ชิ้น กล้ามเนื้อและเอ็นอีก 32 มัด เมื่อนับรวมจำนวนกระดูกเท้าทั้ง 2 ข้าง จะพบว่ามีจำนวนถึง 1 ใน 4 ของจำนวนกระดูกทั่วร่างกาย กระดูกเล็กๆ เหล่านี้จะทำงานสอดประสานกันอย่างน่าทึ่งในแต่ละก้าวเดิน

จากการวิเคราะห์วงจรการเดินและวิ่ง พบว่า จังหวะและการรับน้ำหนักของเท้านั้นแตกต่างกัน ดังนั้น

การเลือกรองเท้าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬา

ชนิดของรองเท้ากีฬา สามารถแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

manager141126_01a

1. รองเท้าวิ่ง (Running Shoes) ซึ่งมีทั้งวิ่งจ๊อกกิ้ง วิ่งแข่งระยะสั้น วิ่งเท้าเปล่า มีการศึกษาพบว่าร้อยละ 50 – 70 ของนักวิ่ง ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่ง เพราะในขณะวิ่ง จะมีน้ำหนัก 2 – 3 เท่าของน้ำหนักตัวกดลงบริเวณส้นเท้า (หรือปลายเท้าในนักวิ่งเร็วระยะสั้น) ดังนั้น รองเท้าวิ่งจึงควรรองรับแรงกระแทกและกระจายน้ำหนักในบริเวณที่มีน้ำหนักกดมากๆ เช่น บริเวณส้นเท้าสำหรับรองเท้าจ๊อกกิ้ง รวมทั้งช่วยถ่ายเทน้ำหนักลงสู่พื้น ส่วนพื้นรองเท้าชั้นนอกควรมีลักษณะบานกว้างออก เพื่อเพิ่มความมั่งคงในการก้าววิ่ง ทั้งช่วยเพิ่มสมรรถนะในการวิ่ง และลดปริมาณการใช้งานของกล้ามเนื้อน่องและขา

manager141126_01b

2. รองเท้าคอร์ท (Court Shoes) เหมาะสำหรับกีฬาแบดมินตัน เทนนิส บาสเกตบอล โดยที่กีฬาประเภทนี้มีลักษณะการเคลื่อนไหวเฉพาะตัว การยืนในท่าเตรียมพร้อม จะถ่ายน้ำหนักกดลงบริเวณปลายเท้า และยังมีการเคลื่อนไหวทั้งในแนวหน้า หลัง และด้านข้างเป็นไปอย่างรวดเร็วและหยุดกะทันหัน ร่วมกับการกระโดด

ดังนั้น รองเท้าและวัสดุที่ใช้จะต้องแข็งแรงทนทาน ช่วยรับและกระจายน้ำหนัก โดยเฉพาะบริเวณฝ่าเท้าส่วนหน้าและส้นเท้าที่มาจากทุกทิศทางได้เป็นอย่างดี ช่วยลดปริมาณการใช้งานของกล้ามเนื้อ ป้องกันการบาดเจ็บ ทั้งกระชับบริเวณฝ่าเท้า ส้นเท้า เพื่อรองรับการเคลื่อนไหวทุกทิศทาง สำหรับรองเท้าบาสเกตบอลหุ้มข้อจะช่วยประคองข้อเท้า นอกจากนี้ลวดลายรูปแบบของพื้นด้านนอก จะต้องยืดหยุ่น กันลื่น และเป็นจุดหมุนของรองเท้า ส่วนขอบพื้นรองเท้าชั้นนอกต้องหนา เพื่อป้องกันการสึกของขอบพื้นรองเท้าจากการเคลื่อนไหวและการลากเท้าในทิศทางต่างๆ

อาทิตย์หน้าเตรียมพบกับรองเท้ากีฬา 3 สไตล์ และข้อคิดสะกิดใจ

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤศจิกายน 2557

 

สนุกสุดๆ กับรองเท้ากีฬา (2)

วันนี้มีรองเท้ากีฬาอีก 3 สไตล์ มาฝากคุณๆ ที่รักการออกกำลังกาย ติดตามกันนะคะ

manager141203_01

3. รองเท้าสนาม (Field Shoes) ต้องรองรับการเคลื่อนไหวในทุกทิศทางอย่างรวดเร็ว และหยุดกะทันหัน รวมทั้งมีการกระโดด และอาจมีการใช้เท้าเตะบอล ดังนั้น รองเท้าต้องกระชับกับรูปเท้าและยืดหยุ่นดี เพื่อให้ผู้เล่นสามารถรู้สึกถึงสัมผัสในขณะสัมผัสลูกบอล ขณะเดียวกัน วัสดุที่ใช้ต้องสามารถป้องกันการบาดเจ็บที่เท้าได้ด้วย ส่วนปุ่มบริเวณพื้นรองเท้าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับพื้นสนามและป้องกันการลื่นล้ม (สำหรับรองเท้ากอล์ฟที่มีคุณภาพดี จะช่วยในการถ่ายน้ำหนักซ้ายขวา ตามวงสวิงของผู้เล่นด้วย)

manager141203_01a

4. รองเท้า Cross-training ลักษณะเด่นคือ เอาส่วนดีของรองเท้าแต่ละประเภทมาผสมผสานกัน เหมาะสำหรับออกกำลังกายตามสถาน Fitness ซึ่งมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวหลายรูปแบบ เช่น เต้นแอโรบิก วิ่งลู่ ปั่นจักรยาน สควอช ฯลฯ

manager141203_01b

5. รองเท้าขาเพรียว ลักษณะพื้นรองเท้าจะโค้งเหมือนท้องเรือ เหมือนนั่งให้ความรู้สึกเหมือนยืนบนเก้าอี้โยก จะทำให้กล้ามเนื้อขาต้องเกร็งตัว คล้ายกับเป็นการออกกำลังเบาๆ ตลอดเวลาในขณะเดิน ตามท้องตลาดจะบอกถึงคุณสมบัติ ช่วยให้สะโพก กล้ามเนื้อน่องกระชับ ต้นขาเรียวเล็ก แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่ระบุแน่ชัด อย่างไรก็ดี รองเท้าขาเพรียวเหมาะสำหรับผู้ที่สุขภาพแข็งแรง ไม่มีปัญหาการทรงตัว และไม่เหมาะใช้ในการเล่นกีฬา

แต่ไม่ว่าคุณจะสวมรองเท้ากีฬาแบบใด ดีแค่ไหน ก็ไม่ควรลืมสวมถุงเท้า เพราะนอกจากจะช่วยลดการเสียดสีแล้ว ยังช่วยดูดซับและระบายความชื้น แถมช่วยในการรับและส่งผ่านแรงกระแทก ที่สำคัญ ยังช่วยควบคุมอาการบวมที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นกีฬาด้วย

อุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่มีความสำคัญไม่น้อย คือ แผ่นเสริมรองฝ่าเท้าชั้นใน สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเท้า หรือใส่รองเท้าไม่พอดี อาจหาซื้อแผ่นเสริมรองฝ่าเท้าชั้นในซึ่งมีขายทั่วไป แต่หากมีปัญหามากควรพบแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อตรวจประเมิน ซึ่งอาจต้องทำแผ่นเสริมรองฝ่าเท้าชั้นในโดยเฉพาะ

เรื่องสุดท้ายที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ ไม่ควรหักโหมออกกำลังกายมากในครั้งแรกๆ ควรทำอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยครั้งละ 20 – 30 นาที สัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง ที่สำคัญ ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อน – หลังออกกำลังกาย และสำหรับผู้บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา เมื่ออาการดีขึ้นแล้วควรออกกำลังกายแบบค่อยๆ เพิ่มความหนักและความรุนแรง รวมถึงยืดกล้ามเนื้อให้พอเหมาะ

เท่านี้ก็เพียงพอที่จะเสริมสร้างให้สุขภาพดีแล้ว

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2557

 

manager141203_01c

สนุกสุดๆ กับรองเท้ากีฬา (จบ)

ว่ากันว่า การมีรองเท้ากีฬาที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย สำหรับใครที่กำลังมองหารองเท้ากีฬาสักคู่ มีคำแนะนำมาฝากค่ะ

  1. ไม่มีมาตรฐานของขนาดรองเท้า รองเท้าต่างยี่ห้อเบอร์เดียวกัน อาจไม่เท่ากันก็ได้ หรือแม้แต่รองเท้ายี่ห้อเดียวกัน แต่คนละรุ่น เบอร์เดียวกันก็อาจจะไม่เท่ากันได้
  2. วัดขนาดของเท้าทั้ง 2 ข้างก่อนเลือกซื้อรองเท้าเสมอ เพราะส่วนใหญ่เท้า 2 ข้าง จะมีขนาดไม่เท่ากัน
  3. เลือกรองเท้าที่เหมาะกับรูปเท้า เช่น หากหน้าเท้ากว้างก็ควรเลือกรองเท้าที่มีลักษณะหน้าเท้ากว้าง ควรคิดไว้เสมอว่ารองเท้ามีไว้เพื่อป้องกันเท้า ไม่ใช่ทำให้เท้าเจ็บ
  4. ลองรองเท้าในแบบ ขนาด และรูปทรงต่างๆ ก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ได้รองเท้าที่เหมาะสมกับเท้าของเรามากที่สุด
  5. ความยาวที่เหมาะสม คือ ควรจะมีพื้นที่เหลือระหว่างปลายนิ้วเท้าที่ยาวที่สุดกับขอบในรองเท้าประมาณ 3/8 ถึง 1/2 นิ้วฟุต
  6. ความกว้างที่เหมาะสม คือ ส่วนที่กว้างที่สุดของเท้าอยู่ตรงกับส่วนที่กว้างที่สุดของรองเท้า
  7. ส้นเท้าพอดี ไม่หลวมและไม่หลุดในขณะเดินหรือวิ่ง
  8. หากเท้ามีปัญหา จำเป็นต้องใช้วัสดุเสริม ควรนำวัสดุเสริมไปลองใส่กับรองเท้าด้วย
  9. ควรเลือกซื้อรองเท้าให้เหมาะสมกับชนิดของกิจกรรม และเลือกซื้อในเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกับเวลาที่จะใช้รองเท้านั้น เช่น หากจะวิ่งออกกำลังในช่วงเย็น ก็ควรไปเลือกซื้อรองเท้าในช่วงเย็น เนื่องจากเท้าเปลี่ยนขนาดตามกิจกรรมและช่วงของวัน
  10. ลองสวมรองเท้าทั้ง 2 ข้างเดินทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อรองเท้า

สุดท้ายแล้ว สำหรับการสังเกตว่ารองเท้าของคุณหมดอายุแล้วหรือยัง ง่ายๆ ลองจับรองเท้าด้านหลัง ถ้าพบว่าโครงรองเท้ายุบตัว หรือมีรอยย่น หรือวางรองเท้าบนพื้นราบแล้วรูปทรงเบี้ยว แสดงว่าหมดสภาพ ไม่สามารถรองรับการเคลื่อนไหวและแรงกระแทก จะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้
หวังว่ารองเท้ากีฬาคู่ใหม่ คงทำให้คุณสนุกกับการออกกำลังกายนะคะ

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2557

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s